TÀI LIỆU PHỤC VỤ VIỆC HỌC

Thứ Ba, 18 tháng 5, 2010

GỢI Ý VIẾT TIỂU LUẬN KTVM


GỢI Ý VIẾT TIỂU LUẬN

1. Vận dụng một trong 10 nguyên lý của kinh tế học (theo quan điểm của GS N.G.Mankiw để lý giải các vấn đề (hiện tượng ) kinh tế.

2. Phân tích cung, cầu của thị trường. Vận dụng những biện pháp can thiệp của chính phủ tác động đến thị trường (thuế, trợ giá, nhập khẩu, xuất khẩu, giá sàn, giá trần, tiền lương tối thiểu…)

Ví dụ: - Chính sách thuế và ảnh hưởng của nó đến thị trường.

- Những cam kết của VN khi gia nhập WTO, việc cắt giảm thuế nhập khẩu…

- Những biến động của thị trường gạo, càphê, hồ tiêu…

- Những chính sách tác động đến thị trường bất động sản, nhà ở chung cư, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho người nước ngoài…

- Thị trường ô tô hạng sang ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới.

- Thị trường OTC, hàng hóa trong thị trường chứng khoán, những biến động trong thị trường này…

3. Những vấn đề về kinh tế học công cộng: Những ảnh hưởng ngoại hiện (tích cực, tiêu cực…) Những giải pháp của chính phủ đối với tổn thất tải trọng…

- Việc sử dụng những hàng hóa công cộng quan trọng; độc quyền tự nhiên, nguồn lực cộng đồng…

- Sự đánh đổi giữa công bằng và hiệu quả…

- Kinh tế học về giáo dục, y tế…

4. Phân tích các loại chi phí, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của doanh nghiệp…

5. Phân tích hoạt động của doanh nghiệp trong các loại thị trường (cạnh tranh hoàn hảo, độc quyền, cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm).

- Ví dụ: Đánh giá những mô hình tập đoàn kinh tế, cổ phần hóa, công ty TNHH 1 thành viên…

- Mất không do độc quyền. Những can thiệp của chính phủ đến độc quyền.

- Sự phát triển của các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo củaVN hiện nay (Ô tô, hàng không, xe máy…)

- Lý thuyết trò chơi và vận dụng trong kinh doanh.

- Hoạt động của doanh nghiệp công ích.

- Hoạt động đầu cơ trong một số thị trường

- Cạnh tranh, phá sản của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam.

6. Thị trường các yếu tố sản xuất: lao động; vốn, đất đai (nhiều vấn đề có thể nghiên cứu)…)

7. Lý thuyết về hành vi của người tiêu dùng: tối ưu hóa lợi ích, cơ sở hình thành đường cầu…(cũng có nhiều vấn đề khác có thể nghiên cứu…)

Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

nhận xét nào mấy u!!!

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More